Bộ sales kit gồm những gì là băn khoăn của nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai bộ tài liệu bán hàng. Nhưng có một thực tế, bộ sales kit gồm những gì thì không doanh nghiệp nào giống nhau. Bởi mỗi ngành nghề, lĩnh vực, doanh nghiệp đòi hỏi những hạng mục khác nhau để có thể thể hiện tốt nhất điểm lợi thế của mình. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số những hạng mục cơ bản mà doanh nghiệp ngành nào cũng cần thiết. Cùng Vietpearlcity.vn tìm hiểu ngay sau đây.
Mục lục
Bộ sales kit là gì?
Bộ sales kit là bộ tài liệu bán hàng trong đó thể hiện những điểm mạnh của doanh nghiệp với rất nhiều mục đích.
Thứ nhất, là tài liệu cần thiết để hỗ trợ đội kinh doanh bán hàng, thuyết phục khách hàng, cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng.
Thứ hai, là tài liệu trực quan đồng nhất với nhận diện thương hiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu.
Thứ ba, bộ sales kit được đầu tư thiết kế sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng đối với khách hàng, đối tác.
Thứ tư, là tài liệu để đào tạo, phát triển đội ngũ sales. Bộ sales kit cung cấp đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm, là nền tảng giúp các nhân viên nắm được tổng quan cũng như điểm mạnh của doanh nghiệp. Từ đó có những lợi thế để chốt sale hiệu quả.
Bộ sales kit gồm những gì?
Đặc thù mỗi ngành nghề kinh doanh là khác nhau. Do đó, bộ tài liệu cũng sẽ khác nhau. Vậy bộ sales kit gồm những gì là cơ bản nhất.
Kẹp file/Folder
Kẹp file còn có tên khác là Folder hay bìa hồ sơ. Đây là phần bìa để đựng các loại tài liệu bán hàng của doanh nghiệp. Kẹp file được thiết kế chuẩn kích thước, chuẩn nhận diện và khi cần sẽ mang theo để thể hiện sự chuyên nghiệp.
Hồ sơ năng lực công ty: cung cấp toàn bộ thông tin tổng quan về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ, năng lực, dự án, nhân sự, đối tác/khách hàng của công ty. Cuốn profile tạo sự tin tưởng, chuyên nghiệp cho công ty. Bộ sales kít cần có thiết kế profile.
Hồ sơ năng lực công ty
Hồ sơ năng lực công ty hay còn gọi là profile công ty là tài liệu tổng quan về công ty, thể hiện được năng lực nhân sự, năng lực sản xuất, năng lực thi công,.. của doanh nghiệp. Cuốn hồ sơ năng lực công ty hiện có vai trò vô cùng quan trọng có nhiều tác dụng. Là tài liệu dùng để giới thiệu doanh nghiệp khi gặp gỡ khách hàng, đối tác. Là tài liệu thể hiện năng lực doanh nghiệp tham gia vào hồ sơ dự thầu. Là tài liệu thể hiện sự chuyên nghiệp, gia tăng uy tín, gia tăng sự tin cậy đối với khách hàng, đối tác.
Làm hồ sơ năng lực công ty gồm nhiều bước: biên tập nội dung, dịch thuật nếu cần, chụp hình profile, thiết kế và in ấn.
Catalogue
Catalogue: bao gồm danh sách danh mục sản phẩm/dịch vụ chi tiết của công ty về đặc điểm, thông số kỹ thuật, công dụng, giá thành,
Cuốn catalogue là tài liệu tập trung chính vào danh mục sản phẩm/dịch vụ của công ty. Mỗi sản phẩm sẽ được thể hiện với hình ảnh chất lượng, thông tin chi tiết về đặc điểm, chức năng, thông số kỹ thuật, giá thành,.. Cuốn catalogue rất cần thiết đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, là tài liệu để giới thiệu đến các nhà phân phối, các đại lý.
Brochure
Brochure được thể hiện dưới dạng tờ gấp 2, gấp 3, gấp 6 tuỳ theo khối lượng thông tin doanh nghiệp mong muốn. Brochure thường dùng tuỳ theo từng chiến dịch, tập trung quảng bá sản phẩm/dịch vụ của một chiến dịch nào đó. Brochure được dùng nhiều trong ngành du lịch, khách sạn, giáo dục,..
Presentation (powerpoint)
Đây là công cụ hữu ích phục vụ cho việc thuyết trình của doanh nghiệp trước khách hàng, đối tác. Một phần thiết kế presentation chính là thể hiện được nhận diện của doanh nghiệp. Không chỉ tạo nên một bản thuyết trình ấn tượng mà còn mang dấu hiệu thương hiệu, giúp doanh nghiệp ghi điểm trước đối tác. Nhân viên sales nào cũng cần đến hạng mục này để làm vũ khí thuyết trình tuyệt vời.
Bảng báo giá
Một hạng mục không thể thiếu trong bộ sales kit đó là bảng báo giá sản phẩm/dịch vụ. Thông qua bảng giá chi phí này mà khách hàng có thể cân đối nhu cầu và tài chính để chọn được sản phẩm có nhu cầu. Bảng báo giá cũng được thiết kế theo nhận diện thương hiệu để đảm bảo sự nhất quán.
Danh thiếp/name card/ card visit
Card visit bao giờ cũng là hạng mục cần đầu tư trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Card visit có thể là card visit doanh nghiệp, card visit cá nhân. Dù chỉ là tấm thẻ nhỏ nhưng lại mang đến ấn tượng đầu tiên vô cũng quan trọng. Card visit thể hiện phong cách chủ sở hữu, thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Phong bì thư
Phong bì thư chứa đựng báo giá, hợp đồng, hoá đơn đến cho khách hàng. Không nói quá khi phong bì thư mang hình ảnh thương hiệu đi khắp muôn nơi. Những cánh thư được thiết kế chuẩn nhận diện thương hiệu sẽ tiếp cận tới đông đảo doanh nghiệp khác. Đây là cơ hội để doanh nghiệp được biết đến rộng rãi, ấn tượng. Nếu bộ sales kit gồm những gì, thì phong bì thư không thể thiếu.
Trên đây là một số công cụ cơ bản trong bộ sales kit. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thiết kế thêm các tài liệu khác phục vụ cho các chiến dịch khác nhau như: chương trình khuyến mãi, voucher giảm giá,.
Hy vọng, bộ sales kit gồm những gì đã cung cấp những thông tin bộ sales kit cơ bản giúp doanh nghiệp dễ hình dung. Ngoài ra, doanh nghiệp cần liên hệ với đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để được tư vấn các hạng mục thức sự cần thiết cho công việc chốt sales của mình.