Mẫu báo cáo thường niên chuyên nghiệp – chuẩn bị gì trước khi thiết kế?

Báo cáo thường niên với doanh nghiệp không chỉ là những biểu đồ báo cáo đơn điệu. Các mẫu báo cáo thường niên ngày nay còn là một ấn phẩm chuyên nghiệp, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tới các nhà đầu tư, cổ đông, đối tác, khách hàng. Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu báo cáo thường niên chuyên nghiệp, ấn tượng. Nếu bạn chưa biết rõ tầm quan trọng lớn lao của cuốn báo cáo này. Cùng Vietpearlcity.vn tìm hiểu tổng quan về cuốn ấn phẩm này qua những thông tin sau.

1. Vai trò quan trọng của báo cáo thường niên chuyên nghiệp

Vai trò quan trọng của báo cáo thường niên
Vai trò quan trọng của báo cáo thường niên

Báo cáo thường niên của doanh nghiệp mang một sứ mệnh quan trọng trong công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Ngày nay các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đều coi đây là một ấn phẩm cần được đầu tư bài bản, chuẩn nhận diện và thu hút ở mặt đầu tư. Cụ thể:

1.1. Bức tranh toàn cảnh doanh nghiệp một năm qua

Cuốn báo cáo thường niên chính là bức tranh tổng quan của doanh nghiệp được thể hiện dưới dạng biểu đồ, thống kê trực quan, sinh động. Người xem dễ dàng nắm bắt được toàn cảnh hoạt động một cách tổng quan nhất. Từ đó, các ban lãnh đạo sẽ biết được chính xác tính hình doanh nghiệp để có những chiến lược, phương hướng phù hợp nhất. Ngoài cấp lãnh đạo, các nhà đầu tư, cổ đông, đối tác cũng dựa vào bức tranh tài chính này để có những quyết định đầu tư đúng đắn.

1.2. Quảng bá hình ảnh thương hiệu

Đối với các tập đoàn, công ty lớn, không chỉ báo cáo thường niên mà bất cứ yếu tố nào thuộc về thương hiệu đều cần đầu tư chuẩn nhận diện. Thiết kế báo cáo thường niên lại càng quan trọng khi nó mang lại trực tiếp hiệu quả về mặt quảng bá và đối thoại kinh tế cho doanh nghiệp. Dấu hiệu nhận diện của ấn phẩm rất rõ ràng, chuyên nghiệp giúp nhiều người biết tới, ghi nhớ và gây ấn tượng tốt.

1.3. Thu hút nhà đầu tư

Vai trò không thể thiếu của báo cáo thường niên đó là thu hút nhà đầu tư. Thông qua cuốn ấn phẩm, nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp, về các báo cáo tài chính làm cơ sở để quyết định đầu tư vào doanh nghiệp hay không. Khi báo cáo thường niên được thiết kế những thành tựu nổi bật, những kết quả nổi bật là yếu tố giúp gia tăng niềm tin cho các bên liên quan. Các cổ đông cũng thấy được phương hướng của doanh nghiệp trong tương lai.

Điều quan trọng là mẫu báo cáo thường niên của doanh nghiệp được công khai, minh bạch – là cơ hội doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều nhà đầu tư hơn và thu hút sự đầu tư hơn.

1.4. Nâng tầm giá trị thương hiệu

Sở hữu mẫu báo cáo thường niên chuyên nghiệp chính là cách ghi điểm nhà đầu tư. Cuốn ấn phẩm được đầu tư bài bản sẽ giúp người xem nắm bắt thông tin, thể hiện tính chuyên nghiệp giúp nâng tầm giá trị thương hiệu.

2. Chuẩn bị trước khi thiết kế báo cáo thường niên

thiết kế báo cáo thường niên

2.1. Chuẩn bị nội dung

Nội dung báo cáo thường niên được quy định tại Thông tư 155/2015/TT-BTC của Nhà nước ban hành khá cụ thể. Doanh nghiệp cần chuẩn bị nội dung cơ bản để đưa vào cuốn báo cáo gồm:

  • Thông tin tổng quan về doanh nghiệp: mục tiêu, sứ mệnh, chiến lược
  • Tổng quan tình hình hoạt động của doanh nghiệp
  • Các loại báo cáo gồm: báo cáo của hội đồng quản trị, báo cáo của ban giám đốc, báo cáo tài chính, bản giải trình báo cáo tài chính, báo cáo phát triển bền vững
  • Các công ty con, công ty liên quan
  • Cơ cấu nhân sự
  • Cổ đông và hội đồng quản trị

2.2. Chuẩn bị hình ảnh sử dụng trong Báo cáo thường niên

Hình ảnh trong báo cáo thường niên cần đảm bảo thể hiện sự chuyên nghiệp, chất lượng ảnh cao để phục vụ in ấn. Khi có nội dung cơ bản, doanh nghiệp sẽ biết cần phải bổ sung những hình ảnh minh hoạ nào.

Nếu chưa có file ảnh cũ chất lượng phù hợp, doanh nghiệp cần cân nhắc sử dụng gói chụp hình chuyên nghiệp để đảm bảo phù hợp với nội dung. Những hình ảnh này doanh nghiệp có thể lưu trữ để sử dụng trong các chiến dịch marketing về sau.

2.3. Định hướng concept thiết kế

Concept thiết kế chính là ý tưởng cho việc thiết kế cuốn báo cáo. Chủ đề cuốn báo cáo là gì, theo phong cách nào? Concept này sẽ thể hiện rõ nhất ở trang bìa ngoài và toàn bộ trang trong sẽ nhất quán theo phong cách này. Tuy nhiên, dù sáng tạo, mẫu báo cáo thường niên vẫn phải đảm bảo dấu hiệu nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

2.4. Định hướng in báo cáo thường niên

Hàng năm, khi thiết kế báo cáo thường niên xong, doanh nghiệp sẽ cần phải in ấn một số lượng nhất định để cung cấp cho các cổ đông, đối tác. Quyển báo cáo thường niên trung bình dày từ 60 trang trở lên. Do đó, nội dung cần được phân bổ hài hoà, tránh có những phần gây rối mắt, lại có phần quá nhạt nhoà không điểm nhấn.

Phần tiếp theo cần định hướng là chất liệu in ấn. Một cuốn báo cáo sẽ gồm 1 trang bìa và các trang trong. Giấy bìa thường dày định lượng từ 300gsm trở lên và trang trong nhỏ hơn khoảng 50gsm. Về chất liệu giấy phổ biến là giấy Couche, giấy Ford, giấy mỹ thuật tuỳ yêu cầu.

Mẫu báo cáo thường niên ấn tượng

Mẫu báo cáo thường niên ABBANK

Mẫu báo cáo thường niên ABBANK
Mẫu báo cáo thường niên ABBANK
Mẫu báo cáo thường niên ABBANK
Mẫu báo cáo thường niên ABBANK
Mẫu báo cáo thường niên ABBANK
Mẫu báo cáo thường niên ABBANK
Mẫu báo cáo thường niên ABBANK
Mẫu báo cáo thường niên ABBANK

Mẫu báo cáo thường niên VPBank

Mẫu báo cáo thường niên VPBank
Mẫu báo cáo thường niên VPBank
Mẫu báo cáo thường niên VPBank
Mẫu báo cáo thường niên VPBank
Mẫu báo cáo thường niên VPBank
Mẫu báo cáo thường niên VPBank
Mẫu báo cáo thường niên VPBank
Mẫu báo cáo thường niên VPBank

Như vậy, khi nhận thấy vai trò quan trọng của báo cáo thường niên, doanh nghiệp hãy tìm kiếm đơn vị thiết kế giàu kinh nghiệm để triển khai. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị các hạng mục trên để đảm bảo cuốn ấn phẩm được chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

XEM THÊM: MẪU BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN ẤN TƯỢNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP LỚN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN